วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

มหากาพย์แห่งสายตาผ่าต้อกระจก ตอนที่ 3

จากความเดิมตอนที่แล้ว เมื่อทางรัตนินแจ้งให้ผมทราบว่าประกันของบูพาที่ผมจะใช้เคลมในการผ่าตัดต้อกระจกในวันเสาร์มีปัญหา หากจะผ่าตัดผมต้องสำรองจ่ายเงินเกือบหกหมื่นบาทไปก่อนแล้วไปเคลมกับบูพาเอาเอง
ผมจึงโทรศัพท์ไปที่บูพาทันที พนักงานรับสายด้วยเสียงสดใสในรูปแบบของพวก call center ที่พวกเราคุ้นเคย "สวัสดีครับ ผมลูกค้ากรมธรรม์หมายเลขนี้นะครับ ทาง รพ แจ้งมาว่า มีปัญหาเรื่องเคลมติดต่อตรงไหนได้ครับ" สักครู่น่ะค่ะ คุณลูกค้า ขอตรวจสอบก่อนค่ะ" "กรมธรรม์ของคุณลูกค้าเป็นแบบ ........ สามารถใช้บริการที่ รพ ในรายชื่อของเราได้เลยน่ะค่ะ" ผมตอบ " ก็ไปใช้บริการที่ รพ ในรายชื่อนั้นแระครับ ทาง รพ บอกว่ามีปัญหา" ผมตอบกลับพร้อมนีกในใจ กูก็บอกไปแล้วนี่หว่า ว่าไป รพ แล้วมีปัญหา ไอ้ที่อยากรู้น่ะ ปัญหามันคืออะไร เสียงสดใสชวนเคลิ้มตอบกลับมาว่า " ค่ะ เดี่ยวดิชั้นตรวจสอบให้อีกทีนะค่ะ" "ครับ หมายเลข.....นี่น่ะครับ" ปลายสายบูพาก็เงียบหายไปสักพัก " สามารถใช้บริการที่ รพ รัตนิน ได้เลยค่ะ " "ก็ทางรัตนินเค้าบอกผมมาว่า วันเสาร์พรุ่งนี้ที่จะผ่านี่ มันแฟ็กซ์เคลมไม่ได้ ผมต้องออกเงินค่าผ่าไปก่อน ผมจึงอยากรู้ว่า มันเรื่องอะไรเหรอครับ" "คุณลูกค้าสำรองจ่ายไปก่อนได้เลยค่ะ แล้วส่งเอกสารมาเคลมทีหลัง" ผมชักเซ็งๆ " ผมถามว่า มันมีปัญหาอะไรอ่ะครับ มันถึงเคลมเลยไม่ได้ แล้วจะผ่าพรุ่งนี้แล้ว ค่าผ่า 54000 บาทผมจะไปหาเงินที่ไหนทันล่ะครับ" พนักงานบูพา " ค่ะๆ เดี่ยวตรวจสอบทีกทีน่ะค่ะ " "ครับ ตรวจสอบเลย ทาง รพ เค้าก็รอคำตอบจากผมอยู่" หายไปสัก สิบนาที " สำหรับ กรณีการผ่าตัดต้อกระจกนี่ ต้องมีการตรวจสอบประวัติก่อนค่ะ ถึงทำการเคลมได้ค่ะ" " อ้าว ผมก็โทรมาถามแล้วนี่ครับ ว่าต้อกระจกนี่คุ้มครองหรือเปล่า ทางบูพาก็บอกว่า ต้อกระจกนี่ กรมธรรม์ของผมคุ้มครอง ผ่าตัดได้เลย แล้วจะต้องตรวจสอบอะไรอีกล่ะครับ" "คือ ต้อกระจกนี่ คุ้มครองค่ะ แต่ถือว่า เป็นโรคที่ต่อเนื่อง( ผมจำศัพท์ที่เรียกไม่ได้อ่ะครับ) ต้องมีการตรวจสอบก่อนค่ะ" ผมนึกในใจ ตรวจก็ตรวจว่ะ เดี่ยวนี้มันใช้คอมพิวเตอร์ออนไลน์กันหมดแล้ว ผมทำประกันบูพามานานแล้วเหมือนกัน กดดูแป๊ปเดียวก็รู้ " ok ครับ คุณกดดูประวัติของผมได้เลยครับ กรมธรรม์นี้ เกือบสามปี ส่วนอันเก่าที่มันขาดส่งไปนิดเดียวก็ทำมาหลายปีอยู่ ว่าผมมีประวัติไอ้โรคต่อเนื่องอะไรนี่ หรือเปล่า" ปลายสายบูพา " ต้องตรวจสอบกับทาง รพ ค่ะ" " ก็โทรไปถามที่ รัตนิน เลยสิครับ ผมก็ตรวจที่นี่มาตลอด ที่รัตนินนี่เป็นคนบอกว่าผมเป็นต้อกระจก ถึงจะต้องผ่าไงครับ" ผมชักมีอารมณ์เสียปนเซ็ง แบบอะไรว่ะ ก็รัตนินไปคนทำเรื่องเคลมมาหาบูพา ถ้าทางบูพาต้องตรวจสอบ ก็ขอประวัติการตรวจของผมกับรัตนินได้เลย มันยุ่งตรงไหนว่ะนี่ ปลายสายเงียบไปอีดใจ " ทางเราต้องตรวจสอบกับ รพ อื่นค่ะ ว่าคนไข้ไม่มีประวัติโรคต่อเนื่อง " อะไรของมันว่ะเนี่ย ผมตรวจตาที่รัตนินมา หลายรอบ เพิ่งมาเจอว่าเป็นต้อกระจก เอาครั้งสุดท้ายนี่ ถ้าเจอตั้งแต่ครั้งแรกๆ ผมก็ผ่าไปแล้วดิ จะเก็บเอาไว้ด้วยเหตุผลอะไร ผมถามต่อ " แล้วจะตรวจสอบกับ รพ ไหนล่ะครับ ผมก็ตรวจกับรัตนินมาที่เดียว หลักฐานการเคลมเก่าของผมที่บูพาก็มีอยู่ แล้วพรุ่งนี้ผมจะต้องผ่าแล้ว เอาไงครับนี่" "งั้นเดี่ยวคุยกับเจ้าหน้าที่อีกคนน่ะค่ะ" "ครับ คุยกับใครก็ได้ครับ" สักครู่ เสียงสดใสเสียงใหม่ก็เข้ามาในสาย " สวัสดีค่ะ คุณอนุทิน ในกรณี อย่างนี้ เราต้องตรวจสอบประวัติของคนไข้ก่อนค่ะ มันเป็นระเบียบของบริษัท" ผมนึกในใจ ไอ้คำนี่มาอีกแล้ว ระเบียบบริษัท ซึ่งมันหมายความว่า อะไรที่เค้าตอบเราไม่ได้ มันจะกลายเป้นระเบียบบริษัททันที 555555 " ผมเข้าใจครับ ระเบียบบริษัท พวกคุณก็เป็นพนักงานบริษัท ไม่ใช่เจ้าของบริษัท ไงก็ต้องทำตามระเบียบ ผมก็ยินดีให้ตรวจสอบนี่ครับ ก็ตรวจไปเลยสิครับ ผมจะต้องผ่าพรุ่งนี้แล้ว" " เอ่อ คือเราต้องใช้เวลาตรวจสอบ ไม่เกิน 90 วันค่ะ " สิ้นเสียงปลายสาย 90 วัน 3 เดือนนี่น่ะ สมองผมเริ่มทำงานช้าลงเพราะความมีนๆ " ครับๆ 90 วัน เฮ้ย คุณ ผมจะต้องผ่าพรุ่งนี้แล้ว ตรวจสอบ 90 วัน คุณจะตรวจตั้งแต่ ผมเกิดแล้วเหรอ ทำไมมันนานขนาดนั้นล่ะครับ" " มันเป็นระเบียบบริษัทค่ะ " แหม ผมนี่อยากไปฆ่าไอ้ระเบียบบริษัท คนนี้จริงๆ "เราต้องตรวจสอบ 5 รพ ค่ะ " ผมมีนต่อเนื่องอย่างแน่นิ่ง 5 รพ 90 วัน 5555555555555 ขอสลบแป๊บ " โห คุณ แล้วผมโทรมาถามก่อนแล้วว่า ต้อกระจกนี่คุ้มครองไหม พวกคุณก็บอกคุ้มครอง ผมก็จะไปผ่า " " เราคุ้มครองน่ะค่ะ แต่ขอตรวจสอบก่อนค่ะ" " อ้าวแล้วถ้าตรวจสอบไม่ผ่านล่ะ" " ก็ไม่คุ้มครองค่ะ" ผมถามต่อ " แล้วพวกคุณบอกว่า คุ้มครองค่ะ ช่วงตรวจสอบลูกค้าสำรองจ่ายไปก่อนเลย แล้วถ้าผมไม่ผ่าน ผมก็ออกเงินฟรีน่ะสิ อย่างนี้ผมจะไปกล้าใช้สิทธิประกันของคุณได้ยังไงล่ะ ผ่า รพ เอกชนมันแพง ผมก็ต้องไปใช้สิทธิ 30 บาท ผ่าต้อกระจกน่ะดิ ผมจะไปเอาเงินที่ไหนมาจ่ายล่ะ " ผมพูดยาวเพราะเริ่มรันทดชีวิตแระ " ตอนโทรมาถามเรื่องสิทธิประกันผ่าต้อกระจก ทำไมคุณไม่แจ้งเลยว่า มันต้องตรวจสอบ ใช้เวลาขนาดนี่ จะได้วางแผนถูก นี่ผมจะผ่าพรุ่งนี้แล้ว ค่าตรวจเตรียมผ่าตัด ตั้งเกือบ 4000 บาทก็จ่ายไปแล้ว" ปลายสายจากบูพายังสดใสเหมือนเดิม " ทางเราต้องรอเอกสารแจ้งเคลมมาก่อนค่ะ ฝ่ายตรวจสอบถึงจะทำการตรวจ " " ตรวจสอบล่วงหน้าก่อนไม่ได้อีก" "ค่ะ ล่วงหน้าไม่ได้ค่ะ" " อ้าวแล้วถ้ามันเป็น เคสแบบรอไม่ได้ เป็นเรื่องเป็นตาย แล้วลูกค้าไม่มีเงินมาสำรองจ่าย แล้วเค้าจะทำยังไงล่ะครับ " ปลายสายบูพา เงียบไป แต่ผมนึกในใจว่า หล่อนคงจะตอบในใจด้วยเสียงสดใสเหมือนเดิมว่า ก็เรื่องของมึงนี่ค่ะ ส่วนเรื่องของกูมันเป็นระเบียบบริษัทค่ะ 5555555555
ยัง ยังไม่จบง่ายๆ ครับ มันยาวขนาดต้องตั้งชื่อว่า มหากาพย์ มันต้องหลายตอนแน่ๆ เดี่ยวจะเล่าให้ฟังต่อ ว่าผมต้องเจอกับอะไรบ้าง โชคดีครับ ทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น