วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ความเป็นไทย ในสายตาเพื่อนบ้าน

ลีกวนยู เคยพูดไว้ว่า คุณก็รู้เรื่องประวัติศาสตร์ไทย ตอนที่ญี่ปุ่นเข้มแข็งและกำลังจะบุกโจมตีเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พวกเขาอนุญาตให้กองทัพญี่ปุ่นเข้ามาในประเทศไทย ทำให้พวกเขาเคลื่อนพลไปมาเลเซียและสิงคโปร์ง่ายขึ้น และไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายชนะ ใครก็ตามที่เป็นฝ่ายมีอำนาจมากกว่า ไทยก็จะไปเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับฝ่ายนั้น อ่านแล้วดีใจหรือจะอนาถใจหรือจะไม่รู้สึกอะไรดี สิ่งที่น่าสนใจคือ ประวัติศาสตร์ช่วงนั้น เราพยายามจะบอกว่า เราไม่เต็มใจเข้าร่วมกับญี่ปุ่น เราถูกบังคับ หรืออะไรแบบนั้น จริงๆแล้ว คนไทยเราเป็นคนแบบไหน เราเคยศึกษาความเป็นคนไทยจริงๆของเรากันหรือไม่ นอกจากการเข้าร่วมกับญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่2 แล้วญี่ปุ่นใช้ไทยเป็นฐานโจมตีประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ต่อมาในยุคสงครามเวียดนาม ไทยเป็นฐานทัพให้อเมริกา โจมตี ทิ้งระเบิดประเทศเพื่อนบ้านอินโดจีน เช่น เวียดนาม ลาว เขมร จนถึงวันนี้ ลาว เป็นประเทศที่ถูกทิ้งระเบิดมากที่สุดในโลก สิ่งที่น่าสนใจคือจากบทบาทในอดีตของไทย เพื่อนบ้านมองเราอย่างไรในฐานะประเทศอาเซียนด้วยกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น