วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ซาฟารี ลอดจ์

ช่วงนี้ต้องนั่งตัดงานชุดใหม่ที่เพิ่งไปถ่ายมาคือ ชุดแอฟริกา จะเริ่มออกอากาศเดือนสิงหาคมครับ รายการที่ทำก็มีการเปลียนแปลงรูปแบบ ตัดช่วงเพื่อนร่วมชิมกับแม่ช้อยนางรำออกไป เปลี่ยนเป็นเน้นการวิเคราะห์เหตุบ้านการเมืองทั้งในและนอกประเทศแทน และช่วงท้ายรายการก็มีการถกประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องสารคดีที่พวกเราไปทำมา โดยมีคุณวสันต์ เบนซ์ทองหล่อมาแตกประเด็นความคิดกับคุณประกรณ์ ว่าเหมือนว่าแตกต่างกันอย่างไร เรื่องแนวกันคิดแตกต่างกันออกไปแค่ไหน ก็ลองติดตามชมกันได้นะครับ ตอนนี้ยังอยู่ช่องเดิม TNN2 ทรูวิชั่นช่อง 84 กับ 785  หรือดูทางเนตก็ง่ายครับ ยูทูป เสิจ  companiontv ดูย้อนหลังได้ทุกตอน

     ผมเป็นคนที่คุ้นเคยกับการอยู่ที่แคบๆ เพราะใช้ชีวิตอยู่ในแฟลตเล็กๆตั้งแต่สมัยเข้ามาเรียนที่กรุงเทพเมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว ปัจจุบันก็ยังอยู่เหมือนเดิม ต้องใช้คำว่าชินไปแล้วล่ะครับ ให้ไปอยู่ที่กว้างๆก็ไม่ชอบไปซะแล้ว ห้องขนาดสิบกว่าตารางเมตร เป็นแทบทุกอย่างของกิจวัตรประจำวันของผม นอน ทำงาน ดูทีวี เล่นเนต กินข้าว อาบน้ำ เล่นกับหมา 5555 เยอะมาก ถามว่าชินกับที่แคบขนาดไหน ก็ขนาดแบบถ้าต้องไปนอน รร ที่หรูๆ กว้างๆมีหลายห้องนี่ ผมนอนไม่หลับเลยแหละครับ ด้วยอาชีพช่างภาพสารคดีบางครั้งก็มีโอกาสได้นอน รร หรูๆ เป็นประจำ บางครั้งเจ้าภาพใจดี จัดห้องแบบห้องชุดห้องสวีทมาให้นอน ผมนี่อยากเปลี่ยนห้องเลย แต่ก็เกรงใจเค้า จะหาว่าเรื่องมาก ก็นอนไป สะดุ้งตื่นไป
     อย่างไปแอฟริกาคราวนี้เหมือนกัน  ทางเจ้าภาพทัวร์ท้องถิ่นใจดี จัดเต็มให้นอน รร ระดับหรูๆทั้งนั้น ทั้งริมน้ำ มีอ่างจากูซซี่หน้าบ้าน หรือแบบจากระเบียงหน้าห้อง มองเห็นหนองน้ำกลางป่า ดูสัตว์มากินน้ำกลางป่าแอฟริกาเลยก็มี อย่างเช่นวันสองวันแรกของการเดินทางเที่ยวนี้ เรานอนกันที่ ซาฟารี ลอดจ์ รร หรูกลางป่าแถวน้ำตกวิคตอเรีย  ตัว รร ตั้งอยู่บนเนินสูง หันหน้าไปทางทิศตะวันตกเพื่อมองพระอาทิตย์ตกดินในทุ่งหญ้า ได้อย่างสวยงาม
     รร ที่แอฟริกาส่วนมากถ้าเป็น รร ที่พวกมาเที่ยวแนวซาฟารี นี่จะไม่ค่อยมี รร แบบราคาประหยัดนะครับ จะออกแนวหรูกับหรูมากไปเลย ราคาค่าห้องเอาเรื่องเอาราว เพราะนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวแนวซาฟารี แอฟริกานี่ ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวมีอายุ มีกำลังซื้อสูง หรือไม่ก็มาแบบครอบครัว  แนวแบ็คแพ็คไม่ค่อยมี เพราะค่าทัวร์ค่าเข้าชมสถานที่ราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว
     ห้องพักของ ซาฟารี ลอดจ์มีหลายสิบห้องแระครับ ไม่ได้ถามจำนวนที่ชัดเจน สร้างเป็นเรือนพักสองชั้น ยาวไปตามแนวของเนินเขา ทุกห้องมีระเบียง ชมวิวพระอาทิตย์ตก และมองเห็นหนองน้ำที่สัตว์จะลงมากินน้ำ หนองน้ำนี่ผมถามเจ้าหน้าที่ว่าเป็นหนองธรรมชาติหรือคนสร้าง เค้าก็บอกว่า คนสร้างนี่แหละครับ  ต่อท่อน้ำจาก รร ไป เลย  สัตว์ได้ประโยชน์ได้กินน้ำ คนได้มองได้เที่ยว รร ได้ประโยชน์ได้กำไร  มีแต่ได้กับได้  ผมเห็นแล้วก็ว่าดีงามด้วย  เป็นความคิดที่ดีนะครับ  การปรับปรุงภูมิทัศน์บางอย่างเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันนี่ ผมคิดว่าสามารถทำได้ครับ ออกแบบให้มันดี มันสวย พิจารณาให้ครบทุกแง่มุม ว่ามีดีมีเสียอย่างไร แล้วเอามาพิจารณาร่วมกันระหว่างฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง  ไม่ใช่อะไรก็ทำไม่ได้ อนุรักษ์สุดขั้ว หรือ ธุรกิจสุดกู่ ผมเชื่อว่า ทั้งสองอย่างหรือหลายๆอย่างมันไแด้วยกันได้ครับ  บ้านเราน่าจะลองคิดพิจารณาเรื่องนี้ดูนะครับ เอาผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ทุกอย่างตกลงกันได้ครับ  สุดท้าย ความรู้คู่เดินทาง  ทุกอย่างสนุกแน่ครับ โชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น