วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เรื่องของเบียร์

ตั้งชื่อเรื่องมาอย่างนี้เพื่อนๆที่นิยมในเรื่องของมึนเมาคงสนใจกันน่าดู ผมเองเป็นคนหนึ่งครับที่เรียกง่ายๆว่าชอบกินเหล้าพอสมควร แต่ไม่ถึงกับเป็นเซียนสุราอะไรนะครับ กินพอประมาณสนุกๆกับเพื่อนๆ เคยมีคนถามผมหลายครั้งว่ากินทำไมน่ะเหล้าเบียร์ผมก็ตอบไปง่ายๆทุกทีว่า กินแล้วสนุก ถ้าไม่สนุกไม่กินมาจนป่านนี้หรอก ลงทุนไปเยอะ 5555 เอาเป็นว่า แล้วแต่ทางใครก็แล้วกัน
ผมเดินทางไปไหนไม่ว่าทำงานหรือไปเที่ยวต่างแดน ต้องหาโอกาสชิมของมึนเมาพื้นเมืองประจำถิ่นเสมอ อย่างหนึ่งที่เรียกได้ว่า บ้านเมืองไหนก็มีก็คงเป็นเบียร์นี่แหละ ยกเว้นพวกประเทศที่เคร่งศาสนามากๆนะครับ อันนั้นคงไม่มีเหล้าเบียร์ขาย พอเลิกงานได้เวลากินข้าวเย็นเมื่อไร ผมจะถือโอกาสสั่งเบียร์ท้องถิ่นนั้นมาลองชิมแบบไม่ต้องมีใครมาบังคับ และไปแอฟริกาครั้งนี้เหมือนกัน วันแรกที่ไปถึงซิมบับเว่ นอกพักแถวน้ำตกวิคตอเรีย มื้อเย็นผมถามทันทีว่า เบียร์อะไรที่นี่ดีที่สุด เจ้าภาพท้องถิ่นพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้อง เบียร์แซมเบซี่ เท่านั้น ไม่รอช้าสิครับ ผมสั่งมาทันที จิบเข้าไป เฮ้ย รสชาติดีนี่หว่า นิ่มๆ เบาๆแบบผมชอบเลย วันนั้นเลยซัดไปซะหลายขวด หลับสบายแต่ตลอดเวลาที่อยู่แถวนั้น เบียร์แซมเบซี่ก็เป็นเครื่องดื่มขวัญใจผมมาตลอด เมื่อข้ามมายังเคนย่า ก็เหมือนเดิมครับ ผมถามเจ้าถิ่นว่า เบียร์อะไรดีที่สุด เจ้าภาพตอบ ถ้าเคนย่าต้อง ทัสการ์เบียร์เท่านั้น มันเขียน Tusker แต่คนพื้นเมืองออกเสียงว่า ทัสการ์ ครับเป็นภาษาสวาฮิลี แปลว่า ช้าง ผมจะไปรอช้าอะไรล่ะ จะช้างจะม้า พี่ไทยไม่เคยหวั่น สั่งมาลิ้มรสชาติในทันที อืม รสชาติมันออกเปรี้ยวนิดๆ คล้ายๆเบียร์ช้าง บ้านเราเลยแฮะ แต่นิ่มๆเหมือน ช้างexport นะ ไม่แรงเหมือน ช้างคลาสสิค ใครเป็นคอเบียร์ช้างบ้านเราคงถูกใจ เบียร์ช้างเคนย่า และเช่นเคยตลอดเวลาอยู่เคนย่า เจ้าทัสการ์ก็เป็นเพื่อนผมไม่เคยขาด
ที่วันนี้มาชวนคุยเรื่องนี้ก็เพราะเรื่องชื่อของเบียร์นี่แหละครับ เห็นมาหลายแห่งหลายที่ในโลกที่มีเบียร์ ส่วนมากเค้าจะมีเบียร์ประจำท้องถิ่นกันนะ เรียกได้ว่า เมืองใครก็เบียร์เมืองนั้นเลย มีหลากหลาย เลือกกินกันไม่หวาดไม่ไหว ผมว่าดีนะ ตั้งชื่อเบียร์เป็นท้องถิ่นไปเลย ให้รู้ว่าเป็นของถิ่นนี้ บ้านเรามีอยู่เจ้าเดียวมั่ง ชื่อ เบียร์ภูเก็ต หาซื้อยากหน่อย รสชาติดีเหมือนกัน เพราะสำหรับคนชอบดื่มชอบลอง เวลาไปไหนก็ได้ลองดูว่ารสชาติเป็นอย่างไร และผมว่ามันจะสะท้อนวิถีชีวิตของคนท้องถื่นนั้นๆด้วยนะครับ บ้านเรา เบียร์เจ้าใหญ่ไม่กี่เจ้า ครองตลาดซะหมด มองไปทางไหนก็ยี่ห้อเจ้าประจำ ไม่ใช่ของเค้าไม่ดีไม่อร่อยๆนะ แต่อยากให้มันมีความหลากหลายมากๆน่ะครับ และแน่นอนครับ ความรู้คู่เดินทาง ขอให้มีความสุขกับชีวิตเดินทางทุกท่าน โชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น