วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผู้ใหญ่ใจดีแห่งเคนย่า

ครั้งที่แล้ว ผมเล่าความถึง Dr Titus Naikumi ChairMan ของ AirTel ยักษ์ธุรกิจสื่อสารของเคนย่า อดีต CEO ของ เคนย่า แอร์เวย์ที่เราได้มีโอกาสพบที่ห้องรับรองของเคนย่า แอร์เวย์ เมื่อตอนมาถึง ไนโรบี หลังจากที่คุณประกรณ์ พิธีกรของรายการเล่าว่าพวกเรามาทำอะไรที่แอฟริกาแล้ว ท่าน Dr Naikumi ก็มีความสนใจเป็นอย่างยิ่งซักถามว่าพวกเราจะไปถ่ายสารคดีที่ไหน อย่างไร เมื่อพวกเราตอบว่า จะเดินทางไปยัง ประเทศแซมเบีย และซิบบับเว่ก่อน เพราะจะไปถ่ายทำสารคดี น้ำตกวิคตอเรีย แถบเมือง ลิฟวิงสโตน และหลังจากนั้นก็จะเดินทางกลับมายังไนโรบี เคนย่าอีกครั้งและมีกำหนดจะหาเรื่องราวทำสารคดีเกี่ยวกับประเทศเคนย่าสักห้าวัน แต่โปรแกรมว่าจะถ่ายอะไรบ้างนั้น ก็ยังไม่ได้สรุปแน่นอน มีแต่ข้อมูลคร่าวๆว่าอะไรน่าสนใจบ้างเท่านั้น เมื่อได้ฟังความดังนั้น ท่าน Dr Naikumi จึงแนะนำสถานที่ที่น่าสนใจของเคนย่ามากมายว่ามีอะไร พร้อมทั้งบอกว่าจะช่วยติดต่อให้ไม่ต้องเป็นห่วง รวมทั้งอุทยานแห่งชาติมาไซมาร่า เมื่อทราบว่าพวกเราจะเดินทางโดยรถเพื่อประหยัดค่าเดินทาง ท่านDr Naikumi จึงบอกว่าเสียเวลาไปเปล่าๆหลาย ชมถ้าจะไปทางรถและเหนื่อยด้วย ไปทางเครื่องบินดีกว่า เร็วกว่า มีเครื่องบินจากไนโรบีไปลงที่มาไซมาร่าเลย ไม่เพียงแค่แนะนำเท่านั้น ท่านหยิบโทรศัพท์มือถือมาโทรเดี๋ยวนั้นเลย สักพักก็มีเจ้าหน้าที่ระดับ ผู้อำนวยการของเคนย่า แอร์เวย์ เดินมาพบท่านที่ห้องรับรอง ท่านจึงสั่งงานให้ จัดการเรื่องตั๋วเครื่องบินให้กับคณะเราทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของเคนย่า แอร์เวย์ก็รับไปดำเนินการอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่จัดการเรื่องตั๋วเครื่องบินให้กับคณะเราเท่านั้น ท่าน Dr Naikumi ยังบอกอีกว่า ในอุทยานมาไซมาร่า มีที่พักระดับห้าดาว หรูหราอย่างดีและอยู่ในตัวอุทยานเลย ไม่ต้องออกไปพักข้างนอกให้เสียเวลา หากเราสนใจจะพัก ท่านจะจัดการให้ ได้ยินดังนั้น มีหรือที่เราจะปฎิเสธให้เสียน้ำใจ เพราะความจริงพวกเราก็ยังไม่มีที่พักในเคนย่าเลย จึงรีบขานรับเป็นเสียงเดียวกันว่า สนใจเป็นอย่างยิ่ง ท่าน Dr naikumi คว้าโทรศัพท์มือถือกดหมายเลขอีกครั้ง ไม่ถึงห้านาที ท่านก็หันมาบอกพวกเราว่า ท่านจัดการเรื่องที่พัก รร ห้าดาวซึ่งผมเองก็จำชื่อไม่ได้ ให้เรียบร้อย พร้อมขออีเมล์ของทางทีมสารคดีของเราไปให้กับทาง รร สักพักก็มี อีเมล์จาก รร แจ้งมาว่า จัดการจองห้องพักให้ทางทีมเราเรียบร้อย เมื่อเดินทางไปถึงจะมีรถมารับที่สนามบิน ไม่เพียงเท่านั้น ยิ่งคุยกันไปเรื่อยๆ และทราบเพิ่มเติมว่า รายการสารคดีของเราสนใจเรื่องศิลปวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ท่านจึงบอกว่า เอางี้ดีกว่า ตลอดเวลาที่ทางทีมงานอยู่ที่เคนย่า ท่านจะจัดการเรื่องอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง ทั้งเรื่องการเดินทาง ที่พัก อาหาร รวมถึงจะนัดหมายบุคคลสำคัญของทางเคนย่า เช่นพวกรัฐมนตรีการท่องเที่ยว นักกีฬาโอลิมปิค ดาราหนังฮอลีวู๊ด และบุคคลที่มีชื่อเสียงของประเทศเคนย่ามาให้พูดคุยสัมภาษณ์กับรายการเราตามที่เราต้องการ ไม่รอช้าตามสไตล์นักบริหารระดับชาติ ระดับโลก ท่าน Dr เรียกเลขาของท่าน มาจัดการเรื่องตารางการถ่ายทำทันที และจะส่งโปรแกรมการทำงานของเราที่เคนย่าไปให้ตามหลัง เพราะวันนี้ท่านเองก็ต้องเดินทางไปประเทศแทนซาเนีย ส่วนพวกเราก็ต้องเดินทางต่อไป แซมเบียเช่นกัน ก่อนที่จะกล่าวลาแยกย้ายไปขึ้นเครืองบินนั้น ทางคุณประกรณ์ซึ่งรู้สึกซาบซึ้งในความมีน้ำใจและการทำงานอันรวดเร็วของท่าน Dr Naikumi จึงถามท่านตรงๆว่า เหตุใดท่านจึงช่วยเหลือทีมงานสารคดีเล็กๆอย่างพวกเราขนาดนี้ ทั้งๆที่ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนเลย ท่านตอบแบบที่ทำให้พวกเราต้องอึ้งไปนานพอควรคือ ท่านต้องขอบใจพวกเราต่างหากที่ยอมเสียสละเวลาเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกล เพื่อมาทำสารคดีเกี่ยวกับประเทศของท่าน แล้วเมื่อพวกเรามาถึง ท่านจะปล่อยให้พวกเราลำบากได้อย่างไร ถ้าพวกเราลำบากหรือต้องเหน็ดเหนื่อยเกินไป จะทำสารคดีเกี่ยวกับประเทศเคนย่า ที่ท่านรักออกมาดีได้อย่างไร กลับกับหากพวกเราไดัรับความสะดวกสบายงานก็ออกมาดี ผลดีก็ตกกับประเทศเคนย่านั้นเอง ได้ยินได้ฟังอย่างนี้ ผมเข้าใจเลยครับ คำว่า คนเก่งทำงานเป็นนี่ มันคืออะไร นี่แหละครับ เรื่องราวของผู้ใหญ่ใจดีแห่งเคนย่า ที่ผมประสบพบเห็นมา บ้านเมืองเรา ไม่ใช่ไม่มีคนเก่งแบบนี้นะครับ ผมเชื่อว่ามี และมีมากด้วย เพียงแต่เราเป็นแบบไทยๆมากไปหน่อย พูดแบบนี้ผมหมายความว่าอะไร เชือว่าหลายท่านคงเข้าใจนัยยะนี้ดี เอาเป็นว่าวันนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ โชคดีทุกท่านครับ เที่ยวให้สนุก ความรู้ต้องคู่เดินทางเสมอครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น