วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ดู Troy ย้อนดู ไทย ในการเมืองโลก

เมื่อวานนั่งดู HBO เอาหนังเรื่อง ทรอยมาฉายอีกครั้ง ดูครั้งแรกนานมากแล้วเหมือนกัน แบรด พิท เป็นพระเอก โครงเรื่องของหนัง ทรอย นี้ ถ้าใครเป็นนักอ่านหรือ นักนิยมวรรณกรรม คงรู้เรื่องดี เพราะถือว่าโด่งดังมาก ชื่อหลายอย่างที่เรียกขานมาจนปัจจุบ้น ก็เอามาจากวรรณกรรมเรื่อง อีเลียต เรื่องนี้แหละ คนแต่งเป็นกวีชาวกรีกชื่อ โฮเมอร์ ก็เชื่อกันว่า โฮเมอร์ไม่ได้มโนแต่งเรื่องเอาเอง แต่เป็นเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ แต่สมัยโบราณนั้น การจดจำบันทึก เค้าก็ทำกันในรูปแบบของเรื่องเล่าขานต่อกันมา ไม่ได้มีนักประวัติศาสตร์มาชำระสะสางแต่อย่างไร
เรื่องคร่าวๆก็คือ สงครามระหว่างกรุงทรอยกับพวกกรีก ทำการรบกันอย่างแหลกกันไปข้าง ส่วนสาเหตุของสงครามก็ซับซ้อนมาก เกี่ยวพันไปถึงเทพเจ้าทั้งหลาย แต่เล่าคร่าวๆก็คือ ปารีสซึ่งเป็นเจ้าชายแห่งทรอย เกิดไปหลงรักกับเฮเลน ราชินีแห่งสปาตาร์ และหนีตามกันไปอยู่กรุงทรอย ฝ่ายกษัตริย์ของสปาตาร์รู้เรื่องเข้าก็โกรธสิครับ อย่างนี้เรียกว่า เสียเชิงชาย 5555 ก็ไปฟ้องบรรดาพรรคพวกญาติพี่น้องบรรดานครรัฐต่างๆของกรีก กรีกสมัยนั้นการปกครองเป็นระบอบนครรัฐนะครับ คือทุกคนก็ถือว่าตัวเองเป็นชาวกรีก ต่างปกครองนครของตัวเอง ว่างๆก็ตีกันเองไปตามเรื่องตามราว ว่างๆก็รวมพวกไปตีชาวบ้านเค้า เมื่อกษัตริย์สปาตาร์มาฟ้องว่า เจ้าชายกรุงทรอยขโมยเมียไป บรรดาเจ้าเมืองกรีกก็ประมาณ ว่า เฮ้ย อย่างนี้มันหยามพวกกรีกนี่หว่า แต่บรรดาเจ้าเมืองกรีกทั้งหลายมีพี่ใหญ่คนหนึ่งเป็นเจ้าเมืองไมซินี ซึ่งอยากได้เมืองทรอยมานานแระ ก็เห็นว่าเป็นจังหวะที่จะถือโอกาสยกทัพไปรบ ก็ออกตัวแรงเลยว่า อย่างนี้เอาไว้ไม่ได้ พวกเราชาวกรีกต้องรวมตัวกันไปยำไอ้พวกกรุงทรอยซะให้เข็ด ว่าแล้วบรรดานครรัฐกรีกก็รวมตัวกัน ออกเรือไปล้อมกรุงทรอยเอาไว้ กรีกกับทรอยก็รบกันเป็นเวลานานหลายปี กรีกก็ตีกรุงทรอยไม่สำเร็จซะทีเพราะกำแพงเมืองของทรอยแข็งแรงมาก ก็ได้แต่ล้อมเอาไว้ จนแม่ทัพกรีกคนหนึ่งนึกอุบายได้ ก็ให้บรรดาทหารรื้อไม้จากเรือที่นั่งมาจากกรีก เอามาต่อเป็นม้าไม้ตัวใหญ่ ใหญ่ขนาดเอาทหารเอาไปซ่อนอยู่ข้างในได้นั้นแหละ แต่ก็ทำเป็นว่า เกิดโรคระบาดล้มตายกัน เลยหนีขึ้นเรือกลับกรีก กันหมด ฝ่านทรอยเห็นทหารกรีกขึ้นเรือออกทะเลไปหมด ก็ออกมาสำรวจ เห็นทหารกรีกนอนตายเกลื่อนหาดแล้วก็มีเจ้าม้าไม้นี่ ตั้งอยู่ ก็ดีใจว่า เห็นไหม เทพเจ้าเข้าข้างเราแล้ว ท่านบันดาลให้ไอ้พวกกรีกเป็นโรคระบาดตาย เจ้าม้าไม้นี่ก็คือ สิ่งบูชาเทพโพไซดอน เทพแห่งท้องทะเลก่อนที่พวกกรีกมันจะหนีลงเรือ ว่าแล้วก็ลากเจ้าม้าไม้ที่เรียกว่า ม้าโทรจัน นี่เข้าไปเก็บไว้ในเมืองแล้วก็เฉลิมฉลองกันอย่างสนุกสนาน ตกดึกฉลองหนักไปหน่อย ก็เมาหลับกันหมดทั้งเมือง ทหารยามทหารเวรก็เมาหลับกันเรียบ พวกทหารกรีกที่ซ่อนอยู่ในม้าโทรจันก็ออกมาแล้วไปเปิดประตูเมือง พวกทหารกรีกที่แอบซุ่มรออยู่ ก็กรูเข้าเมืองมา ฆ่าชาวเมืองตายเกลื่อน เผากรุงทรอยวายวอดไป 7วัน7 คืน ไม่เหลือซาก เป็นอันปิดตำนานกรุงทรอยที่รุ่งเรืองตั้งแต่บัดนั้น
จากวรรณกรรมเรื่องนี้ ก็สร้างคำและสำนวนใช้กันมาอยู่ทุกวันนี้เช่น ถ้าผู้หญิงคนไหนสวยมากๆแบบใครเห็นใครรัก ก็จะเปรียบเทียบเป็น เฮเลนแห่งทรอย แต่ความสวยแบบเฮเลนนี่ จะออกแนวแบบเป็นภัยหน่อยๆ ถ้าบ้านเราก็คงเป็นนางโมรา ในเรื่องจันทโครพประมาณนั้น ม้าโทรจันก็เป็นคำที่เรียกใช้พวกไส้ศึกทั้งหลาย ในวงการคอมพิวเตอร์ก็เอามาเรียก พวกไวรัสชนิดหนึ่งว่าไวรัสโทรจัน หลายท่านที่ใช้คอมพิวเตอร์ ใช้อินเตอเนตคงเคยได้ยินเจ้าไวรัสโทรจันนี้ มันเป็นไวรัสพวกที่แอบมาแฝงอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา แล้วก็ส่งข้อมูลต่างๆของเราไปให้ต้นทางที่มันถูกสร้างมา พวกโจรกรรมบัตรเครคิด ข้อมูลส่วนตัวของเราทางเนต ก็มาจากพวกไวรัสชนิดนี้แหละ  
กลับมาที่แล้วเรื่องทรอยมันมาเกี่ยวอะไร กับประเทศไทยเราล่ะครับ มันเกี่ยวแบบการเมืองโลกที่เรากำลังประสบอยู่นี่แหละครับ เรื่อง อุยกูร์ โรฮิงญา อะไรพวกนี้ ย้อนเรื่อง อุยกูร์นิดหน่อย พอให้เข้าใจคร่าวๆ อุยกุร์เป็นชนพื้นเมืองเชื้อสายเติร์คที่อยู่ในเขตปกครองตัวเองซินเกียงของจีน ซินเกียงนี่อยู่แถบตะวันตกไปทางเหนือๆของจีน ส่วนมากก็เป็นทะเลทราย เขตแห้งแล้ง หน้าตาพวกอุยกูร์นี่ อธิบายแบบไทยๆให้เห็นภาพก็ประมาณ แขกหน้าจีน นั้นแหละ ส่วนมากนับถืออิสลาม อุยกูร์นี่ก็มีปัญหากับจีนมาพอสมควรนาแล้ว แต่ก็อย่างว่าแหละครับ จีนมันประเทศใหญ่ สารพัดชนเผ่า แค่พวกฮั่นกันเองกันไม่รู้กี่เผ่ากี่ภาษา พวกรอบนอกออกไป อย่างซินเกียงก็เป็นเติร์ค แขกหน้าจีน พวกมองโกลก็หน้าจีน แต่ความจริงเป็นอีกเผ่าหนึ่ง ธิเบต แมนจู อีกสารพัด ล่างลงมาคล้ายกับไทยเราก็พวก เผ่าจ้วง หรือไทยเราเรียก สิบสองปันนา เมืองนานนิง นั้นแหละ พวกนี้เป็นเขตปกครองตัวเองของจีนนะครับ แสดงว่ามีความแดกต่างกับพวกฮั่นพอสมควร อธิบายอย่างนี้ เพื่อให้เห็นว่า จีนมีแบบนี้เยอะ เพราะงั้นจีนไม่ยอมให้หลุดมือง่ายๆ หรอกครับ ยุ่งแน่ๆ ไหนจะพวกที่เพิ่งได้คืนมา อย่างฮ่องกง มาเก๊า อีกล่ะ 
นอกเรื่องไปซะเยอะ กลับมาประเด็นเกี่ยวกับบ้านเราดีกว่า การเมืองโลกนี่มันก็เหมือนเรื่อง กรุงทรอย นะแหละครับ ดูเผินๆ ก็ตีกันเรื่อง แย่งผู้หญิง แต่ลึกๆ เรื่องเฮเลน นี่เป็นข้ออ้างเท่านั้น พวกกรีกอยากกำจัดทรอยอยู่นานแล้ว เพราะแข่งขันกันเรื่องการค้า เรื่องผลประโยชน์ทางทะเล พอมีเรื่องเฮเลน เข้ามาก็เข้าทางสิครับ หาเรื่องรวมบาทารุมยำ ทรอยซะเลย โลกปัจจุบันก็เหมือนกันแหละครับ ฝ่ายประชาธิปไตยอย่างอเมริกา ไปแทรกแซงกับชาวบ้านทั่วโลก ก็อ้างว่า เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าการพูดให้ดูดี กับประชาชนคนอเมริกันด้วยกันเองว่ารัฐบาลทำสิ่งที่ถูกต้อง แต่เรื่องที่พูดไม่ได้แต่เป็นเรื่องหลักๆก็คือ ผลประโยชน์ของตัวเองนั้นแหละ ในตะวันออกกลางนี่เห็นชัดครับเรื่องนี้ ความวุ่นวายสารพัดที่เกิดอยู่ในตอนนี้มาจากการแทรกแซงของพวกตะวันตกทั้งนั้น ทั้งแต่สมัยสงครามโลกมาแล้ว ส่วนพวกอีกฝ่ายก็คือ จีน ซึ่งแน่นอนก็อ้างว่า นี่เรื่องภายในประเทศเรื่องในครอบครัว ชาวบ้านไม่เกี่ยว อเมมริกา ยุโรป ไม่ต้องยุ่ง อ้างกันไปกันมาอยู่อย่างนี้แหละ ส่วนตรุกี นั้นถือว่า ตัวเองเป็นเผ่าเดียวกับ อุยกูร์ ต้องช่วยเหลือกัน ไทยเราก็เลย รับบท ที่ต้องเรียกว่า ซวย จริงๆงานนี้ ไปทางไหนก็โดนด่า ทั้งขึ้นทั้งล่อง เพราะทั้งสองฝ่ายพร้อมจะด่าอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ดังใจ
งานนี้สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ รัฐบาลต้องให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องราวเหล่านี้ครับ เพราะผมเชื่อว่า หลายท่านที่ทั้งด่าทั้งชมอยู่นี้ ก็ไม่ได้รู้เรื่องราวเหล่านี้ดีจริง ประวัติศาสตร์ความเป็นมา ของชนเผ่าเหล่านี้เป็นมาอย่างไร กลายมาเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร ที่นี้พอรู้เรื่องราวพอสมควรแล้ว ค่อยมาด่ามาชมกัน จะเห็นด้วยคิดต่างไม่แปลกครับ ผมถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาและดีด้วยถ้าเราจะคิดต่างกัน แต่เอาเหตุผลมาคุยมาแลกเปลี่ยนกัน ได้รู้ได้เข้าใจเพิ่มขึ้น แต่อย่าไปเอาอารมณ์ มโนเอาเอง อย่างนั้นเถียงกันยังไงก็มีแต่เสื่อม มีแต่โง่ลง หนักเข้าก็กลายเป็นคุยกันไม่ได้เลย ผมเคยไปประเทศที่คนในชาติฆ่ากันเองมาเยอะแล้วครับ บอกได้คำเดียวว่า หดหู่ ไม่อยากให้พวกเราวันหนึ่งต้องเป็นแบบนั้น เช่นเคยครับ ความรู้คู่เดินทาง แล้วทุกอย่างจะดีขึ้น โชคดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น