วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

บ่อนการพนันเพื่อนักท่องเที่ยว

เมื่อวานผมถ่ายรายการสารคดีที่ผมเป็นโปรดิวเซอร์ ช่วงที่สามของรายการเป็นการพูดคุยวิเคราะห์เรื่องราวต่างๆกับคุณวสันต์ เบนซ์ทองหล่อที่คุณประกรณ์ไปถ่ายทำมา ก็เป็นประเทศแถบแอฟริกาที่เพิ่งไปเมื่อเดือนที่แล้วนี่แหละครับ ก็เอามานั่งตุยกัน แต่ครั้งนี้พิเศษหน่อย ตอนแรกตั้งใจจะไปถ่ายรายการกันที่ เบนซ์ทองหล่อเพราะเกรงใจคุณวสันต์ไม่อยากให้ต้องเดินทางเสียเวลา ก็กะกันว่าจะหามุมที่โชว์รูมเบนซ์ทองหล่อน่ะแหละ พอไปถึงมีรถเบนซ์ตู้ สปริ้นเตอร์คันใหญ่มากมาส่งพอดี คุณวสันต์ใจดีถามพวกเราว่า ไปลองนั่งเล่นไหม คันนี้เพิ่งมา กว้างขวางนั่งสบาย ผมก็เลยบรรเจิดไอเดียว่า ลองถ่ายรายการบนรถไหม รถก็วิ่งไป คุณวสันต์คุณประกรณ์ก็คุยกันไป ทุกคนก็เห็นพร้อมต้องกันว่า น่าจะลองดู ทั้งทีมถ่ายทำก็เลยย้ายไปตั้งกล้องกันบนรถตู้สปริ้นเตอร์ แล้วก็เอารถขึ้นไปวิ่งบนทางด่วนบูรพาวิถี วิ่งไปทางชลบุรีกัน
ก็ลองถ่ายรายการกันบนรถ ขลุกขลักบ้างแต่ก็ได้อารมณ์แปลกๆดี ไม่รู้หลายท่านเป็นแบบผมหรือเปล่า เวลาที่ผมเบื่อๆหรือคิดอะไรไม่ออกนี่ ผมชอบออกเดินทางน่ะครับ ขับรถออกไปกับดาวเรือง ไปกันแบบไม่มีจุดหมายอะไร วิ่งไปเรื่อยๆ คุยกันไป ตอนที่ขับรถนี่มักจะนึกอะไรดีๆออกเสมอ อาจเป็นเพราะว่าผมเป็นคนชอบเดินทาง ชอบขับรถแทบทุกชนิด ประมาณว่า ขอให้มีล้อวิ่งได้เป็นชอบหมด 5555 เวลาที่เราอยู่ในรถมันจะเหมือนหนังที่ใช้การเล่าเรื่องผ่านการขับรถอ่ะครับ หนังอเมริกันชอบใช้แนวนี้ หลายท่านคงผ่านๆตากับหนังแนวที่ผมว่านี้
ก็คุยกันไปหลายประเด็นหลายเรื่อง มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมฟังแล้ว แบบเออน่ะ มุมนี้ผมไ่ม่เคยคิดมาก่อน คือเรื่องบ่อนการพนันในเมืองไทย ซึ่งคุณวสันต์ให้แนวคิดว่า วิธีการศึกษาว่ามันดีไม่ดี ง่ายที่สุดคือไป ดูที่สิงคโปร์ซึ่งเปิดบ่อนคาสิโนที่มาริน่า เบย์ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดของสิงคโปร์ เพราะทั้งใกล้บ้านเราและอาเซียนเหมือนกัน ว่ามันเป็นอย่างไร ประเด็นเรื่องไปดูงานที่สิงคโปร์นี่ผมเฉยๆครับ ว่ากันตามตรงผมเห็นบ้านเรานิยมดูงานต่างประเทศกันเหลือเกิน แต่ไม่เห็นเอามาทำประโยชน์ได้เท่าที่ควร เท่าที่รู้มาส่วนมากจะไปเที่ยวแล้วอ้างไปดูงานกันซะมากกว่า
ประเด็นที่ผมสนใจคือ คุณวสันต์บอกว่า เปิดบ่อนในเมืองไทยนี่ไม่ต้องกลัวว่าพวกเศรษฐีหรือคนดัง ข้าราชการอะไรไปเล่นหรอก เพราะพวกนี้จะกลัวคนเห็นแล้วเอามาพูด เอามาเป็นข่าว ถ้าพวกนี้เค้าอยากจะเล่นจริงๆ เค้าจะบินไปเล่นเมืองนอก สบายใจกว่าเยอะ เพราะฉะนั้นถ้าเปิดบ่อนในเมืองไทย คนที่จะเล่นส่วนมากก็คือนักท่องเที่ยวนั้นเอง ส่วนใครที่กลัวว่าคนยากคนจนจะเข้าไปเล่นแล้วยิ่งจนลงนั้น ส่วนมากบ่อนการพนันที่ผมไปเห็นมาเค้าห้ามคนจนเล่นน่ะครับ 55555 ง่ายๆคือ บางแห่งนี่ห้ามคนในประเทศเลย โชว์พาสปอรต์อย่างเดียว คนในประเทศอดเล่น บางแห่งก็มีข้อกำหนดเยอะแยะ อย่างเช่น เรื่องอายุ การแต่งกาย และต้องมีเงินรับรอง ง่ายๆคือ ต้องสามารถแสดงว่า เป็นคนมีสตังค์นั้นแหละ หลายท่านก็อาจแย้งว่า แล้วบ้านเรามันเคยทำตามกฏที่ตั้งๆกันหรือเปล่าล่ะ อันนี้ผมว่าเราก็ต้องไปเถียงกันในหัวข้อใหม่แล้วล่ะครับ ว่าด้วยเรื่อง คนไทยไม่ทำตามกฏ 55555
เอาสั้นๆพอครับ เสนอมุมมองต่างๆกันออกไป คนเรามันก็มีทั้งดีทั้งไม่ดี ผสมกันไปแหละครับ ทั้งอยู่ในตัวคนคนเดียวหรือผสมกันอยู่ในสังคม คิดซะว่า ไงก็ต้องอยู่ด้วยกัน เข้าใจกันวันนี้ดีกว่า สุดท้ายครับ ความรู้คู่เดินทาง ทุกอย่างสนุกครับ โชคดีทุกท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น